Em hãy kể lại kỉ niệm về thầy cô em yêu thương nhất

“Mùa xuân ai đi hái hoa.
Còn em đi nuôi dạy trẻ.
Sao em muốn đàn em mau khỏe?
Sao em muốn đàn em mau ngoan?”
Khi lớn lên có mấy ai trong chúng ta còn nhớ đến chuyến đò đầu tiên đã đưa mình chập chững bước vào cánh cửa học vấn của cuộc đời. Có mấy ai còn nhớ đến người lái đò dạo ấy với những yêu thương trìu mến dành cho mình, lúc mình mới lên hai, lên ba. Đối với em, hình ảnh cô giáo mầm non - là cô giáo Hiên - vẫn mãi ngự trị trong tâm hồn em...
Cô Hiên thường ra tận hành lang đón học trò, đón em từ vòng tay mẹ. Lúc nào cô cũng hôn lên má em âu yếm, vuốt tóc em trìu mến và ôm em vào lòng. Cảm giác ấm áp, dễ chịu, lan tỏa từ cô sang em khi cô xoa xoa nhẹ nhàng vào lưng em, dịu dàng, ngọt ngào vỗ về: “Nhựt ngoan nào. Con nín đi nha! Cô thương, cô thương nhiều mà!”. Thế là em không còn nhè nữa, cố đưa đôi mắt đỏ hoe nhìn theo bóng mẹ xa dần ngoài cổng trường. Tay em nhỏ xíu, nằm gọn lỏn trong bàn tay cô, giơ lên cao vẫy tay tạm biệt bà và mẹ.
Đến bây giờ em mới hiểu rằng nghề nuôi dạy trẻ thật không dễ chút nào. Một lớp khoảng 20 học sinh, suốt ngày khóc lóc, cấu xé, tiểu tiện liên tục. Điều đó thật là khủng khiếp. Phải là người có tâm, có lòng yêu thương trẻ con thật sự thì mới có thể làm tốt được. Cô Hiên của em ngày ấy quả là người cô theo đúng nghĩa. Cô đã thể hiện lòng bao dung của mình qua gương mặt phúc hậu, ánh mắt dịu dàng, nụ cười luôn nở trên môi, và cuối cùng là cái “tâm” sáng ngời trong cô được nhìn thấy rõ nhất qua đôi bàn tay cô.
Ôi! Nhắc đến điều này làm em cảm thấy như vẫn còn nguyên vẹn cái cảm giác ấm áp, trìu mến, nhẹ nhàng đầy thương yêu, cực kỳ dễ chịu, lan tỏa trong trái tim em khi được tay cô chăm sóc thuở xưa. Đôi bàn tay như có phép tiên của cô đã giúp em và các bạn nhỏ khác ăn ngon hơn, ngủ ngon hơn, ngoan hiền hơn và chóng lớn chỉ sau một năm học cô. Em vẫn còn nhớ đôi bàn tay của cô mịn màng, âm ấm. Những ngón tay thon dài, cắt móng sạch sẽ luôn được cô đưa lên làm gương cho các cháu. Cô không một lần ngắt nhéo trẻ, làm trẻ đau, không một lần làm rơi vỡ đồ trước mặt trẻ, không một lần cư xử thô bạo với trẻ. Mà trái lại, từ tay cô, sự kỳ diệu luôn được nhân lên gấp bội bởi tính cách cẩn thận vốn có, khi cô cột tóc cho bé gái, mặc đồ cho bé trai, tắm táp cho bé nào cũng thật nhẹ nhàng, nâng niu kỹ lưỡng như con đẻ của mình.
Đôi bàn tay của cô đã khéo léo đút cho chúng em từng muỗng cơm, muỗng nước, đã khéo léo nắm lấy những đôi tay nhỏ nhắn của chúng em viết những con số, những chữ cái a,b,c... đầu tiên vào trang vở. Cô chính là người đầu tiên giúp em và các bạn nhận biết, làm quen với số đếm, chữ cái, biết nắn nót, biết viết thẳng dòng. Em tin rằng không chỉ em mà còn có những thế hệ đã đi qua, đã từng được học cô, sẽ mãi nhớ đến đôi bàn tay diệu kỳ của cô, không ai có thể lãng quên.
Hồi đó tuy thể trạng rất bé nhỏ, ốm yếu nhưng bù lại em có một trí nhớ rất tốt. Học lớp của cô, em nhanh chóng được cô phát hiện điều đó, thế là cô bầu em làm lớp trưởng. Em thường xuyên được cô mời lên bảng, cầm thước dài, chỉ vào từng con số, từng chữ cái rồi đọc to cho các bạn đọc theo. Em được cô thương nhiều lắm. Nhờ cô mà các cô giáo lớp chồi hoặc lớp lá đều biết đến khả năng đọc viết của em. Vì vậy, vào một thời điểm nhất định, em được cô Hiên cho phép sang lớp của các cô ấy, lên bảng, đọc bài cho các bạn lớn hơn nghe. Em vẫn còn nhớ đã hãnh diện như thế nào. Đó là những năm tháng tuyệt đẹp, đáng nhớ nhất trong cuộc đời của em.
Có lẽ em là đứa trẻ thương cô nhất. Bởi khi được chuyển lên lớp chồi, em đã khóc lóc, không chịu rời xa cô. Ba năm mầm non là ba năm em được gần gũi bên cô. Cô vẫn bên em, vẫn thương em như ngày nào còn học cô. Giờ đây, em đã trở thành một thiếu niên 13 tuổi cao lớn, khỏe mạnh chứ đâu còn là cậu bé ốm yếu, nhỏ bé ngày nào, mà sao hình ảnh của cô vẫn còn ghi khắc sâu đậm trong tâm hồn của em...
Em xin mượn những câu hát ngọt ngào dưới đây của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý để gửi tặng đến cô và cũng để kết thúc bài viết của mình:
“Một mai khi em lớn khôn
Đừng quên khi đi nhà trẻ
Quên cô giáo, người nuôi em khỏe
Quên cô giáo, người chăm em ngoan
Quên những lời cô giáo yêu thương...”
TÔ NGUYỄN MINH NHỰT (lớp 7A2 Trường THCS Nguyễn An Ninh, Q.12, TP.HCM)

Hình tượng dải yếm trong ca dao tình yêu

1Là một bộ phận không nhỏ của thơ ca dân gian, ca dao tình yêu đã để lại trong tâm hồn người đọc những ấn tượng đậm đà sâu sắc. Đó là tiếng tơ đàn muôn điệu chắt lọc từ trái tim yêu của nam nữ thanh niên nông thôn vừa mộc mạc hồn hậu, vừa tinh tế thanh cao. Tình yêu ấy được bộc lộ bằng nhiều cách khác nhau, song cách thông qua các vật dụng thông dùng của cá nhân thu hút sự chú ý hơn cả ... Ở đó, dải yếm được sử dụng như một ám ảnh nghệ thuật, một tín hiệu thẩm mĩ độc đáo mà có lẽ hiếm có sự vật nào có được.
2. Đọc ca dao tình yêu, dễ thấy dải yếm là vật dụng trang sức gần gũi, thân thiết không chỉ có chức năng che chắn, bảo vệ mà còn góp phần tôn lên vẻ đẹp của người con gái. So với áo khăn gương lược, nó có vẻ gần gũi với thịt da, mang hơi ấm mùi hương nên gợi sức quyến rũ nhiều hơn cả. Nhắc đến dải yếm là nhắc đến người con gái xinh đẹp có sức thu hút như những thỏi nam châm: Mỗi tranh vẽ một cô tiên/ Cô đàn cô sáo, cô gõ sênh tiền đẹp sao/ Cô nào yếm cũng lòng đào/ Cô nào mắt cũng như sao trên trời. Với những đôi trai gái yêu nhau, dải yếm là cái cớ để họ giao duyên tình tự, thể hiện khát vọng, ước mơ theo cách của riêng mình : Ước gì sông hẹp một gang/ Bắc cầu dải yếm cho chàng sang chơi
Khi yêu nhau, mỗi người đều có quyền mơ ước nhưng có lẽ ước mơ "bắc cầu dải yếm" là điều ước hay nhất, đẹp nhất, nên thơ và gợi cảm nhất. Khao khát được gần nhau cho thỏa nhớ mong đã thúc giục "người nữ kiến trúc sư thiên tài này" thiết kế nên chiếc cầu dải yếm độc đáo dành tặng riêng cho người yêu của mình. Chỉ có nghệ thuật dân gian mới có thể sáng tạo ra một cái cầu như thế. Chỉ khi luôn nghĩ đến người yêu, luôn nuôi khát vọng yêu thương cháy bỏng, chân thành, người thiếu nữ mới làm nên điều kì diệu như vậy. "Khi yêu cũng như khi say, con người thường thoát li điều kiện thực tế vào suy nghĩ một cách tự do, hồn nhiên theo khát vọng mãnh liệt của trái tim mình" (1). Thiết nghĩ, khát khao bắc chiếc cầu dải yếm của cô gái đâu chỉ là mong muốn thu hẹp khoảng cách địa lí thông thường mà còn là khát vọng xoá bỏ ranh giới ngăn cách trong tình yêu, ước mong về một tình yêu đủ đầy, trọn vẹn cả thể xác lẫn tâm hồn - một khát vọng mang tính nhân bản, nhân văn sâu sắc. Nói như một nhà nghiên cứu, khi còn sống, đó là những ước mơ mãnh liệt, những khát khao cháy bỏng của người con gái (Ước gì dải yếm em to, Để em buộc lấy mũi đò kéo lên, Ước gì dải yếm em bền, Để em buộc lấy kéo lên trên bờ)thì đến khi chết ước mơ lại càng kì diệu đẹp đẽ hơn(2)
Kiếp sau đừng hóa ra người
Hóa ra dải yếm buộc người tình nhân
3. Tình yêu được ví như trái cây, phải trải bao năm nhung tháng nhớ, qua nắng giận mưa hờn để đến mùa ửng chín ngọt ngào. Nếu dải yếm là biểu tượng cho vẻ đẹp người con gái, vì đó mà trở thành cái cớ để những chàng trai cô gái gặp gỡ, giao duyên thì cố nhiên dải yếm còn là biểu tượng thiêng liêng, kì diệu cho một tình yêu thuỷ chung son sắt, vững bền : Mình về có nhớ ta chăng/ Ta như lạt buộc khăng khăng nhớ mình/ Ta về ta cũng nhớ mình/ Nhớ yếm mình mặc, nhớ tình mình trao.
Tình yêu luôn đồng hành với nỗi nhớ. Yêu cuồng nhiệt thì nhớ cũng nát tan. Chỉ qua cách xưng hô tha thiết, thân mật "mình - ta" đã thể hiện tình yêu sâu đậm. Tình yêu ấy còn hiện hình trong trí nhớ của "ta" mang về. Nỗi nhớ không mông lung xa vời, không ảo ảnh vô định mà cụ thể rõ ràng bởi xuất phát từ một tình yêu có thật : "Nhớ yếm mình mặc, nhớ tình mình trao". Thật tinh tế, dung dị. Thật thông minh, kín đáo. Chàng trai đã thổ lộnhững tín hiệu ngầm chỉ hai người biết. Yếm mình mặc có màu sắc gì, mùi hương gì - chỉ có ta và mình biết, còn  tình mình trao cũng chỉ có mình và ta mới thấu hiểu.
Tình yêu vốn là điều khó nói, bởi nó lắm sắc thái, tầng bậc mà mỗi người đều có cách yêu và biểu hiện tình yêu của riêng mình. Ông hoàng của thơ tình đã từng quả quyết : "Làm sao cắt nghĩa được tình yêu". "Em cũng không biết nữa/ Khi nào ta yêu nhau" - chẳng phải tín đồ ngoan đạo của ái tình giáo - nữ sĩ Xuân Quỳnh, cũng đã từng bất lực thổn thức đó sao ? Cô gái trong bài ca dao dưới đây thật độc đáo khi bộc lộ niềm thương nỗi nhớ : Thương anh chẳng biết để đâu/ Đùm đầy dải yếm lâu lâu lại nhìn. Yêu anh mới để tình yêu ấy vào nơi dải yếm - bởi đó là tâm điểm của tình yêu, nỗi nhớ... Dải yếm còn gì khác hơn là biểu tượng cho tình yêu thắm thiết, mãnh liệt vững bền ?  Nhìn dải yếm là nhìn thấy tình mình trong đó. Hồn nhiên, chân thành song không kém phần đắm say, lãng mạn, nồng nàn của tuổi trẻ. Tình yêu giúp con người ta lớn hơn mình đã lớn, trưởng thành hơn mình đã trưởng thành, và làm được những việc tưởng chừng không thể : Đêm nằm đắp chục chiếc chăn/ Làm sao sánh được ấm bằng yếm em.
Táo bạo và mạnh dạn hơn, một chàng trai khác đã khẳng định sức mạnh vô song mà dải yếm tình yêu mang lại : Trời mưa, trời gió kìn kìn/ Đắp đôi dải yếm hơn nghìn chăn bông.Kì diệu thay, chính trong cái lạnh lẽo, rét mướt kèm theo nỗi buồn và cảm giác cô đơn kéo dài của tiết trời khắc nghiệt ấy, chàng trai lại cảm thấy ấm áp vì bên anh đã có đôi dải yếm của người yêu, vì tim anh đã đầy ắp tình yêu và kì vọng vào một tương lai tốt đẹp vững bền : "đắp đôi dải yếm hơn nghìn chăn bông". Dẫu biết rằng chàng trai thi vị hóa, lí tưởng hóa, thoát li khỏi hiện thực cuộc sống để tận hưởng sự ấm áp kì lạ từ đôi dải yếm của người yêu song ta cũng phải thừa nhận rằng : chính tình yêu đã làm cho cuộc đời anh "nở hoa kết trái". Phải chăng câu ca dao muốn gửi đến thông điệp : Hãy biết trân trọng tình yêu. Vì chính sức mạnh tình yêu sẽ "sưởi ấm tâm hồn, xua tan cái cái lạnh lòng đáng sợ"(3) giúp con người vượt lên trên khó khăn, thử thách của đời sống ?
Đến với bài ca dao khác, ta sẽ cảm nhận được sức mạnh mới mà đôi dải yếm mang lại :Thuyền anh mắc cạn lên đây/ Mượn đôi dải yếm làm dây kéo thuyền. Thật ngộ nghĩnh và dễ mến. Một cái cớ được đặt ra thật lạ mà có lẽ chỉ có trong ca dao, ở lối tư duy đặc biệt của người đang yêu. Ai cũng biết dải yếm đâu thể dùng làm dây huống hồ lại làm dây kéo thuyền mắc cạn. Thực ra đây chỉ là ngụy cớ vì nó ngược với logic thông thường. Đằng sau cái cớ tưởng chừng "vớ vẩn" này còn gì khác hơn là thừa nhận sự quan trọng của đôi dải yếm ? Chỉ có đôi dải yếm em đeo mới giúp được thuyền anh vượt qua khó khăn. Và cũng chỉ nhờ yếm em, thuyền anh mới có thể sinh tồn, trở về nơi sông bể. Thế cho nên yếm em chính là tình em. Thuyền anh, vì thế cũng trở thành thuyền tình khát khao vượt qua sông ngăn bể cách để cập bến tình duyên. Mượn chuyện dải yếm để khẳng định chân lí : "Sức mạnh của tình yêu là vô địch" (4). Chỉ có tình yêu mới mang lại ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đưa con người về với cộng đồng dân tộc, với quê hương xứ sở của mình, chỉ khi ấy con người mới thật là mình
Tình yêu cần thiết cho cuộc sống, nhưng không phải tình yêu nào cũng cập được bến bờ hạnh phúc - "hôm nay yêu, mai có thể xa rồi". Bài ca dao đối đáp của đôi nam nữ khởi đầu với một tình yêu sâu đậm nhưng kết cục trái ngang, phũ phàng sẽ giúp ta tìm ra sự hợp lí trong sự chuyển đổi sắc hoa:- Hoa cúc vàng nở ra hoa cúc tím/ Em lấy chồng rồi trả yếm cho anh/ - Hoa cúc vàng nở ra hoa cúc xanh/ Yếm em em mặc, yếm gì anh anh đòi!. Sắc màu của hoa cúc đã trở thành sắc màu của thái độ, của ảo giác tâm trạng. Lẽ thường, họ cúc vàng nở ra hoa cúc vàng, nhưng ở đây với cô gái - "hoa cúc vàng nở ra hoa cúc tím"; với chàng trai -"hoa cúc vàng nở ra hoa cúc xanh". Sự biến đổi màu hoa cốt để nói về dải yếm - cũng là tình yêu của họ. Dải yếm ngày nào cùng trân trọng, nâng niu, kỉ vật chứng giám cho lời thề non hẹn biển của tình yêu son sắt (Dưới mặt đất chói lòa yếm đỏ/ Trên bầu trời rạng tỏ mây xanh) giờ trở thành vật trao qua trả lại. Với cô gái, tình yêu không còn thì kỉ vật còn đâu ý nghĩa ban đầu của nó. Giữ làm chi cho buồn lòng. Trước khi lấy chồng, cô muốn "xoá hết nợ nần" nhỡ lắm muộn phiền cho ngày sau. Cách duy nhất cô quyết định : "trả yếm lại cho anh" - mong quên được quá khứ. Còn chàng trai nào có vui gì khi tình yêu không thành. "Hoa cúc vàng" dưới ánh mắt đầy tâm trạng "nở ra hoa cúc xanh". Chàng trai không nhận yếm em trả lại vì cớ "yếm em em mặc, yếm gì anh anh đòi". Chừng như người con trai muốn khẳng định tình yêu ấy là có thật dẫu duyên không thành. Mong dải yếm luôn bên em che chắn, bảo vệ và tô điểm cho em dẫu quãng đời còn lại của em không còn anh sánh bước. Riêng anh không đòi hỏi gì thêm nữa vì "tình đã cho không lấy lại bao giờ".
4. Vậy đấy, cái cớ để bộc lộ tâm tư, cái cách bộc lộ tâm trạng của người chớm yêu, đang yêu và đã yêu thông qua dải yếm mà chúng tôi đã khảo sát cho thấy dải yếm có tầm quan trọng đặc biệt trong ca dao tình yêu. Tác giả dân gian đã khéo léo thổi hồn mình vào dải yếm thanh mảnh, biến nó thoát khỏi chức năng thông thường để thể hiện tình cảm nỗi niềm khát khao tình yêu, hạnh phúc và óc thông minh, hóm hỉnh của mình. Nhìn từ góc độ thi pháp, dải yếm - cũng như thuyền, bến, áo, khăn, ... - hoàn toàn có thể trở thành một biểu tượng trong ca dao tình yêu, biểu tượng vẻ đẹp của người con gái, của tình yêu thủy chung sâu nặng, son sắt, vững bền...
 Mỗi lần thưởng thức thơ ca dân gian là mỗi lần ta lắng lòng và nghe thấy trong đó tiếng tơ đàn muôn điệu của quần chúng nhân dân lao động. Tìm hiểu ý nghĩa của hình tượng dải yếm trong ca dao tình yêu, ta không chỉ nhận ra rằng tình yêu của những người tưởng chừng chỉ biết mỗi việc cuốc, việc cày, việc bừa, việc cấy ấy lại rất đẹp và đáng trân trọng biết bao mà còn thấy rất rõ đời sống văn hóa tinh thần của họ. Đó là đời sống của những con người quanh năm "cấy cày ruộng sâu, ở trong làng bộ" (thuộc nền văn minh nông nghiệp lúa nước). Đó là lối hát giao duyên đối đáp của người bình dân xưa. Đó còn là chất hóm hỉnh, chân thành, bộc trực mà không kém phần khéo léo, hồn nhiên mộc mạc mà tinh tế sâu sắc. Đó là sự quý trọng tình cảm, lối sống chung thuỷ nghĩa tình, là khát vọng đời sống hạnh phúc gia đình đậm tính nhân bản, nhân văn. Đó còn là dấu ấn của chế độ mẫu hệ - thiên tính nữ của cội nguồn dân tộc.
 Lê Tấn Thích
TÀI LIỆU THAM KHẢO
(1)Hoàng Tiến Tựu : Bình giảng ca dao - NXB giáo dục 2000. tr.46
(2)Nguyễn Xuân Lạc : Văn học dân gian Việt Nam trong nhà trường - NXB Giáo dục - 1998. tr.177

(3), (4) Trần Thị Trâm : "Điều kì diệu của đôi dải yếm" - Tuyển tập mười năm Tạp chí văn học và tuổi trẻ - NXB giáo dục - 2003. tr 82, 84

Dàn ý: Hãy nói "không" với các tệ nạn xã hội (Bài viết số 7 đề số 3)

Hãy viết một bài văn nghị luận để nêu rõ tác hại của một trong các tệ nạn mà chúng ta cần kiên quyết và nhanh chóng bài trừ (như cờ bạc, tiêm chích ma túy, hoặc tiếp xúc với văn hóa phẩm không lành mạnh...)
Lưu ý: Bài viết số 7 cần đưa được các yếu tố biểu cảm, tự sự và miêu tả vào vài văn.
I. Mở bài:
Nêu khái quát vấn đề để dẫn vào bài (VD: Đất nước chúng ta đang trên con đường công nghiệp hoá,hiện đại hóa để tiến tới một xã hội công bằng dân chủ văn minh. Để làm được điều đó,chúng ta phải vượt qua các trở ngại, khó khăn. Một trong những trở ngại đó là các tệ nạn xã hội. Và đáng sợ nhất chính là ma tuý, mối nguy hiểm không của riêng ai).
II. Thân bài

1. Giải thích thuật ngữ

- Tệ nạn xã hội: Tế nạn xã hội là những hành vi sai trái,không đúng với chuẩn mực xã hội,vi phạm đạo đức,pháp luật,gây ảnh hưởng nghiêm trọng.Tệ nạn xã hội là mối nguy hiểm,phá vỡ hệ thống xã hội văn minh,tiến bộ,lành mạnh.Các tệ xã hội thường gặp là:tệ nạn ma tuý,mại dâm, đua xe trái phép…và trong đó ma túy là hiện tượng đáng lo ngại nhất,không chỉ cho nước ta mà còn cho cả thế giới.

- Ma tuý: là một chất gây nghiện có nguồn gốc tự nhiên hay tổng hợp.khi ngấm vào cơ thể con ngưòi,nó sẽ làm thay đổi trạng thái, ý thức,trí tuệ và tâm trạng của người đó,khiến ngưòi sử dụng có cảm giác lâng lâng,không tự chủ được mọi hành vi hoạt động của mình, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

- Ma tuý tồn tại ở rất nhiều dạng như hồng phiến, bạch phiến, thuốc, lắc … dưới nhiều hình thức tinh vi khác nhau như uống, chích, kẹo…

2. Làm rõ tác hại của ma tuý
a. Đối với cá nhân người nghiện (có thể trình bày theo ba vấn đề: sức khoẻ, tinh thần, thể chất)
- Gây suy giảm hệ miễm dịch, giảm khả năng đề kháng làm cho người bệnh dễ mắc các bệnh khác;
- Ma tuý chính là con đường dễ dàng đi đến những căn bệnh nguy hiểm dễ lây lan đặc biệt là HIV/AIDS;
- Người nghiện ma tuý sức khoẻ yếu dần, không có khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội.
- Nghiện ma tuý khiến cho con người u mê, tăm tối; từ người khoẻ mạnh trở nên bệnh tật, từ đứa con ngoan trong gia đình trở nên hư hỏng, từ công dân tốt của xã hội trở thành đối tượng cho luật pháp. Khi đói thuốc, con nghiện sẽ làm bất cứ điều gì kể cả tội ác: cướp giật, trộm cắp, giết người…
b. Đối với gia đình
- Làm cho kinh tế gia đình suy sụp
- Làm tan vỡ hạnh phúc gia đình ...
c. Đối với xã hội
- Là một trong những nguyên nhân dẫn đến các tệ nạn xã hội khác như trộm cắp, cướp giật, mại dâm ... làm cho an ninh xã hội bất ổn.
- Làm hao tiền tốn của của quốc gia (do phải phòng chống, lập trại cai nghiện, ...)
- Những con nghiện mà không được gia đình chấp nhận sẽ đi lang làm mất vẻ mỹ quan, văn minh lịch sự, vật vờ trên những con đường  của xã hội.
- Làm suy giảm giống nòi ...
3. Từ việc nêu và phân tích tác hại cần khẳng định: Phải nói "không" với ma tuý

4. Biện pháp (Sau khi khẳng định nói "không" cần dẫn để nêu lên biện pháp phòng chống ma tuý):
- Có kiến thức về tác hại, cách phòng trách ma tuý, từ đó tuyên truyền cho mọi người về tác hại của nó.
- Hãy tránh xa với ma tuý bằng mọi cách, mọi người nên có ý thức sống lối sống lành mạnh, trong sạch, không xa hoa, luôn tỉnh táo, đủ bản lĩnh để chống lại mọi thử thách, cám dỗ của xã hội.
- Nhà nước cần phải có những hình thức xử phạt nghiêm khắc, triệt để đối với những hành vi tàng trữ, buôn bán vận chuyển trái phép ma tuý.
- Đồng thời cũng phải đưa những người nghiện vào trường cai nghiện, tạo công ăn việc làm cho họ, tránh những cảnh " nhàn cư vi bất thiện", giúp họ nhanh chóng hoà nhập với cuộc sống cộng đồng,không xa lánh,kì thị họ.
- Tham gia các hoạt động truyền thống tệ nạn xã hội ...
III. Kết bài:

 Rút ra kết luận: ma túy kinh khủng là thế nên mỗi chúng ta phải biết tự bảo về mình, tránh xa những tệ nạn xã hội, tránh xa ma túy.

Dàn ý: Em hãy nêu suy nghĩ của em về câu tục ngữ "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây"

I. Mở bài
      Một trong những truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta là lòng biết ơn, biết trân trọng những người đã giúp đở mình. Nhân dân ta thường nhắc nhở nhau : “ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây ”.
 II. Thân bài
   1. Giải thích
      - Ăn quả : sử dụng, thừa hưởng những thành quả, những kết quả trong cuộc sống hiện đại
      - Kẻ trồng cây : là người làm nên những thành quả đó hoặc góp phần đêm lại những thành quả đó
      - Cả câu : nhắc nhở ta phải biết ơn những người đã có công tạo ra các thành quả mà ta đang thừa hưởng
   2. Đánh giá vấn đề (Tại sao ăn quả phải nhớ kẻ trồng cây?)
      - Vì phải có người trồng cây mới thu hoạch quả.Trong cuộc sống tất cả những thành quả đều được tạo nên bởi nhiều công sức (dẫn chứng)
      - Vì nhớ “ Kẻ trồng cây ” là lẽ đương nhiên phù hợp với đạo lý sống ở trên đời, khi đã biết thừa hưởng, biết nhận lãnh những thành quả từ công sức của người khác, chúng ta không thể có thái độ vô ơn bội bạc (dẫn chứng)
      => Khẳng định : lòng biết ơn là tình cảm không thể thiếu ở một con người có phẫm chất đạo đức tốt đẹp
 3. Mở rộng vấn đề
      - Ta không chỉ nhớ mà còn phải ra sức đáp đền (giữ gìn và phát huy những thành quả đó)
      - Ta không chỉ ăn quả mà còn phải ra sức trồng cây (sẵn sàng đóng góp công sức để tạo ra những thành quả lao động)
      - Câu tục ngữ là lời khuyên nhủ có tác dụng giáo dục tình cảm, đạo đức cho chúng ta
      - Câu tục ngữ thể hiện truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta và là một chân lý mãi mãi có giá trị
      - Cần phê phán thói vô ơn, bạc nghĩa
      - Cần phê phán thói xa hoa, lãng phí

III. Kết bài
-         Nêu suy nghĩ cũa em

Dàn ý: Nêu suy nghĩ của em về câu ca dao "Nhiễu điều phủ lấy giá gương ..."

Đề : Nhân dân ta thường khuyên nhau :
“ Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng “
Nêu suy nghĩ của em về câu ca dao trên.
I. Mở bài
      Đoàn kết là một truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta. Doàn kết là biểu hiện cụ thể của tình yêu thương trong quan hệ giữa người với người. Đoàn kết tạo nên sức mạnh. Ngày xưa ông cha ta chú trọng đến vấn đề giáo dục tinh thần đoàn kết, thể hiện qua câu ca dao:
"Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng"
II. Thân bài
   1. Giải thích
     a. Câu ca dao mượn một hình ảnh đẹp : Nhiễu điều phủ lấy giá gương đề nói đến vấn đề đoàn kết
        - Nghĩa đen: miếng vải nhiễu ( một loại lụa quý dệt từ tơ tằm) màu đỏ, thường được dùng để phủ lên chiếc giá gương cho khỏi bụi
        - Nghĩa bóng: Chỉ sự đùm bọc, che chở, gắn bó khắng khít của đồng bào trong một nước
      b. Câu ca dao khuyên nhủ: người trong một nước phải thương yêu, giúp đỡ nhau, coi nhau như con một nhà 
   2. Khẳng định lời khuyên đó hoàn toàn đúng
      - Xưa nay, người dân cùng sống trong một làng, một huyện, một tỉnh và một nước thường có quan hệ gắn bó nhau về tình cảm và vật chất
      - Bởi vậy nên mỗi người có ý thức thương yêu, đùm bọc những người xung quanh mình, nhất là trong lúc khó khăn hoạn nạn
      - Tình đoàn kết thương yêu giai cấp, giống nồi là cơ sở của lòng yêu mến quê hương, đất nước, đân tộc
    3. Mở rộng vấn đề
      - Tinh thần đoàn kết, thương yêu nhau được thể hiện trong nhận thức và hành động cụ thể : gặp người trong cảnh khó khăn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với tinh thần tương thân tương ái ( dẫn chứng)
      - Tinh thần đoàn kết, thương yêu nhau là nền tảng của đạo lí dân tộc là cơ sở tạo nên sức mạnh để xây dựng và bảo vệ tổ quốc ngày càng giàu mạnh
      - Phê phán những thái độ sai trái như ích kỉ, thờ ơ trước nỗi đau của người khác
III. Kết bài
      - Đoàn kết là truyền thống tốt đẹp, lâu đời của dân tộc ta
      - Chúng ta cần bỏa vệ và không ngừng phát huy truyền thống đó

Dàn ý: Kể về một lần em mắc khuyết điểm khiến thầy (cô) giáo buồn


Mở bài:
   Thứ hai tuần trước vì ở nhà ham chơi, không học bài để kiểm tra môn Lý nên tôi đã có hành động sai trái là mở sách và tập trong giờ kiểm tra. Chính điều này đã làm cho cô giáo buồn.
Thân bài:
1/  Sự việc mở đầu:
- Đi học về, ăn cơm xong, tôi định lên phòng học bài chuẩn bị cho giờ kiểm tra Lý ngày mai.
- Thằng bạn bên cạnh nhà qua rủ tôi đi chơi điện tử - một trò chơi tôi rất thích – tôi đi ngay, định chơi một lát rồi về nhà học bài.
2/ Sự việc diễn biến:
- Trò chơi hấp dẫn quá nên tôi về nhà khá trễ.
- Tôi bị bố mắng: đi học về không lo học bài mà lại đi chơi (may là bố không biết tôi đi chơi điện tử, nếu không thì tôi ốm đòn). Bố bảo tôi về phòng học bài.
- Tôi lí nhí xin lỗi bố và nhanh chân về phòng. Lúc đi ngang qua phòng anh trai, tôi thấy ti vi đang chiếu phim “Hiệp sĩ bóng đêm”. Sao lại nhiều thứ hấp dẫn thế này? Làm sao đây? “Xem một tí thôi rồi về học bài” – tôi tự trấn an mình.
- Phim kết thúc khá muộn, hai mắt tôi díu lại. Tôi ngủ một mạch đến sáng.
- Tôi choàng tỉnh và quáng quàng chạy đến lớp.
- Tiết đầu là giờ kiểm tra Lý. Cả lớp im phăng phắc vì ai cũng chăm chú làm bài.
- Tôi vô cùng bối rối. Đầu óc trống rỗng không một chữ thì làm sao? Trong đầu tôi hiện rõ điểm không tròn vo như giễu cợt và cây roi mây trên tay bố.
- Thôi, đành liều vậy. Tôi mở vở bài tập và sách giáo khoa ra. Mặt lấm lét vừa chép vào bài kiểm tra vừa canh chừng cô giáo.
- Đúng là “Thiên bất dung gian”. Tôi đang cặm cụi chép thì cô giáo xuất hiện. Tôi nhanh chóng gấp sách vở cất vào ngăn bàn. Cô gọi tôi đứng lên. Cả lớp đổ dồn những cặp mắt nhìn tôi. Tôi chối phắt ngay nhưng trước những lời lẽ chân tình của cô tôi đã cúi đầu nhận lỗi. Mặt tôi nóng ran, tôi vô cùng xấu hổ.
3/ Sự việc kết thúc:
-  Cô bảo tôi xuống phòng giám thị và viết bản kiểm điểm.
-  Tôi vô cùng ân hận, xin lỗi cô và hứa không bao giờ tái phạm.
-  Cô tha lỗi cho tôi và khuyên tôi nên chăm học và phải trung thực nhận lỗi.
Kết bài:
- Tôi vô cùng ân hận trước lỗi lầm của mình.
- Tự hứa với bản thân sẽ bỏ hết trò chơi vô bổ, chăm lo học hành để bố mẹ vui lòng và thầy cô không buồn nữa.

Dàn bài: Trong vai Lạc Long Quân, hãy kể lại câu chuyện Con Rồng cháu Tiên.

0_conrongchautien
1. Mở bài:
Có thể mở bài theo một trong 2 cách sau:
- Mở bài trực tiếp, hóa thân vào nhân vật Lạc Long Quân, tự giới thiệu về mình và kể chuyện: ta là Lạc Long Quân, con trai thần Long Nữ…
- Mở bài gián tiếp, tưởng tượng ra tình huống để người kể hóa thân vào nhân vật Lạc Long Quân và kể lại chuyện: nằm mơ, tưởng tượng…

2. Thân bài:

- Nguồn gốc xuất thân của Lạc Long Quân( Nếu mở bài trực tiếp thì bỏ qua ý này): con trai thần Long Nữ, cai quản vùng Lạc Việt..; bày tỏ suy nghĩ về nguồn gốc của mình: tự hào về nguồn gốc cao quý.
- Tài năng của Lạc Long Quân: được dạy dỗ từ nhỏ, thuộc họ nhà Rồng, có sức khỏe phi thường, nhiều phép lạ.
- Những hành động cao đẹp của Lạc Long Quân:
+ Suy nghĩ trước tình cảnh dân chúng bị yêu quái nhũng nhiễu, phá hoại: ta rất xót thương nhân dân, căm giận bọn yêu quái.
+ Hành động cao đẹp; diệ Hồ Tinh, Mộc Tinh, Ngư Tinh…
- Chuyện Long Quân gặp Âu Cơ: tình cờ gặp gỡ, cảm nhận của Long Quân về Âu Cơ( xinh đẹp, thùy mị, phúc hậu…)
- Giới thiệu về Âu Cơ: Nguồn gốc: con gái thần Nông, sống ở vùng núi cao phương Bắc, lí do xuống vùng đất Lạc Việt dạo chơi, đây là vung có nhiều hoa thơm cỏ lạ.
Chi tiết này có thể để Lạc Long Quân giới thiệu hoặc để Âu Cơ nói( Lạc Long quân hỏi, Âu Cơ trả lời)
- Lạc Long Quân và Âu Cơ kết duyên, sự kì lạ trong việc sinh nở của Âu Cơ: sinh ra cái bọc trăm trứng nở ra trăm con, con nào con nấy hồng hào khỏe mạnh; cảm xúc của Lạc Long Quân: ta vô cùng kinh ngạc và vui sướng
- Lạc Long Quân, Âu Cơ cùng đàn con chia nhau cai quản các vùng đất
+ Lí do cuộc li biệt: sự khác nhau về điều kiện sinh sống, tập quán… của 2 giống Rồng-Tiên
+ Lạc Long Quân chia sẻ với Âu Cơ và đàn con những trăn trở của mình, quyết định chia nhau cai quản các vùng đất
+ Cuộc chia li diễn ra ngậm ngùi, da diết
- Long Quân và Âu Cơ cùng các con chia về 2 miền xuôi ngược, xây dựng chính quyền( Nhà nước Văn Lang và các vua Hùng ra đời)

3.Kết bài

- Nếu là mở bài trực tiếp, kết bài cần nêu những suy nghĩ, cảm nhận của Lạc Long Quân: ta tự hào về các con, các cháu của ta đã trưởng thành; nhớ đến nguồn gốc tổ tiên mà biết đoàn kết, yêu thương nhau để cùng xây dựng va bảo vệ lãnh thổ…
- Nếu là mở bài gián tiếp, người kể rời khỏi giấc mơ và bày tỏ suy nghĩ của mình, rút ra bài học cần thiết: tự hào về nguồn gốc, cả dân tộc cùng chung nhau 2 tiếng “đồng bào” thiêng liêng nên cần biết đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau.

Driver máy in HP LaserJet Printer M1132MFP

+ Link download (tải) driver máy in HP LaserJet Printer M1132MFP
Download driver máy in HP LaserJet Printer M1132MFP với link trực tiếp

-Driver HP LaserJet Printer M1132MFP Windows 7/7 x64/Vista/Vista x64/XP/XP x64


Download driver máy in HP LaserJet Printer M1132MFP với link từ trang chủ, với link này thì có thể chọn driver máy in HP LaserJet Printer M1132MFP tương thích với hệ điều hành trên máy tính.

-Driver HP LaserJet Printer M1132MFP 

+Hướng dẫn cài đặt driver máy in HP LaserJet Printer M1132MFP:
- Sau khi tải driver máy in HP LaserJet Printer M1132MFP thành công, kiểm tra kết nối giữa máy tính và máy in hoạt động tốt hay không, máy tính và máy in phải được bật để phục vụ cho quá trình cài đặt driver HP LaserJet Printer M1132MFP.

-Sau khi kiểm tra mọi thứ đã sẵn sàng bạn vào thư mục vừa tải driver về và nhấp đúp chuột trái hoặc kích chuột phải rồi chọn open.

Chọn unzip để giải nén driver máy in HP LaserJet Printer M1132MFP, nhớ chú ý đường dẫn thư mục giải nén:

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Sau khi giải nén xong, nhấn vào cửa sổ Start, chọn "Divices and Printers" trên win 7 hoặc "Settings/Printer and Faxes" trên win xp.
Nhấn vào Add a Printer để thêm máy in vào máy tính:

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Chọn "Add a Local Printer" nhấn Next 2 lần. Sau đó nhấn "Have Disk..." để tìm đường dẫn đến thư mục chứa driver máy in HP LaserJet Printer M1132MFP đã được giải nén

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Sau khi tìm đường dẫn đến thư mục chứa file driver máy in HP LaserJet Printer M1132MFP, nhấn Next 3 lần, sau đó nhấn Finish để kết thúc cài đặt driver máy in.
Sau khi cài đặt xong, nhấn chuột phải vào máy in vừa được cài đặt, chọn "Printer Properties", nhấn sang thẻ "Port" để thiết lập cổng giao tiếp cho máy in vừa được cài đặt.

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Nếu là kết nối USB thì lựa chọn cổng USB có trong danh sách các port được hiển thị.
Nếu là kết nối qua LAN thì chọn "Add Port", rồi chọn "Standard TCP/IP Port", sau đó nhấn vào "New Port", nhấn Next, tiếp theo nhập địa chỉ IP của máy in rồi nhấn Next để máy tính tìm máy in trong mạng LAN, khi tìm được máy in thì nhấn OK để kết thúc việc cài đặt cổng kết nối máy tính với máy in.

Cuối cùng nhấn OK và in thử 1 văn bản bất kỳ để kiểm tra lại quá trình cài đặt driver máy in HP LaserJet Printer M1132MFP thành công.
Chú ý: một số driver máy in bắt buộc phải khởi động lại máy tính mới có thể in được.

+ Link tải tài liệu hướng dẫn sử dụng HP LaserJet Printer M1132MFP - Tài liệu hướng dẫn sử dụng máy máy in HP LaserJet Printer M1132MFP